"Siết" giờ bán rượu bia, du lịch Đất Nước Thái Lan vẫn tăng mạnh: Tại sao Việt Nam không làm?

"Siết" giờ bán rượu bia, du lịch Thái Lan vẫn tăng mạnh: Tại sao Việt Nam không làm?

Từ 2008, khách chỉ mua được rượu, bia vào hai khoảng thời gian là từ 11h sáng đến 14h chiều và từ 17h đến nửa đêm. Mặc dù vậy, ngành du lịch Thailand kể từ đó đã tăng trưởng vượt bậc…

Tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV đã có tương đối nhiều ý kiến tranh luận nảy lửa về dự thảo Luật phòng, chống tai hại của rượu, bia. Trong đó, có đại biểu Quốc hội cho rằng cần thiết phải quy định thời khắc cấm bán rượu bia đối với đa số đối tượng từ 22h đêm đến 7h sáng ngày hôm sau, vì đây là thời gian hạnh phúc gia đình và hàng xóm nghỉ ngơi, rất cần phải cấm để tránh mất trật tự an ninh, ồn ào cũng như con người rất cần được có thời gian nghỉ ngơi để đào thải chất độc ra bên ngoài cơ thể.

Mặt khác, những người tiêu dùng rượu, bia sau 22h đêm thường là những người nát rượu, nghiện rượu, họ không làm chủ được hành vi của mình nên cần thiết phải đưa quy định này vào điều cấm của dự thảo luật.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng việc quy định về thời gian cấm bán rượu, bia sẽ ảnh hưởng đến phát triển du lịch.


Uống rượu bia tràn lan ở phố cổ Hà Nội về đêm


Vậy, hãy cùng tìm hiểu xem đất nước Thái Lan có quy định chặt chẽ về thời khắc cấm bán rượu, bia đã thực hiện quy định như thế nào và ảnh hưởng đến du lịch Thái Lan không?

Từ năm 2008 tới thời điểm này, Thái Lan áp dụng các biện pháp đồng bộ nhằm hạn chế tính sẵn có của rượu bia, Trong đó có biện pháp quy định khung giờ không được bán rượu bia cho người tiêu dùng trong ngày, áp dụng trên tất cả các kênh bán hàng.

Trước đó, từ năm 2001, Chính phủ đã quy định giờ cấm bán rượu bia; năm 2004, bổ sung quy định thắt chặt hơn về giờ cấm bán  đối với vũ trường, quán bar, cơ sở massage. Từ 2008,  bạn chỉ mua được rượu, bia vào hai trong khoảng thời gian trong ngày: từ 11h sáng đến 14h chiềuvà từ 17h đến nửa đêm. Còn lại các trong khoảng thời gian khác đều cấm bán rượu, bia.

Vậy quy định thời điểm cấm bán rượu, bia có ảnh hưởng đến du lịch Xứ sở nụ cười Thái Lan không? Câu trả lời là KHÔNG, bởi nó được thể hiện cụ thể chi tiết bằng con số do Tổng cục du lịch Thái Lan cung cấp.

Theo đó, từ khi Luật kiểm soát đồ uống có cồn năm 2008 có hiệu lực đến nay, du lịch Thái Lan thường xuyên cải cách và phát triển, số lượt khách liên tục gia tăng hàng năm, từ 15 triệu lượt năm 2008 lên 35 triệu lượt 2016.

Đất Nước Thái Lan tạo được bước cải tiến vượt bậc này với nhiều sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú,  cải cách và phát triển ngành công nghiệp không khói này một cách chuyên nghiệp đáng tự hào.

Đáng để ý rằng suốt 2 thập kỷ qua, Chính phủ Thailand chủ trương cải tiến và phát triển đất nước thông qua ngành Công nghiệp không khói du lịch và dịch vụ. Cũng đã từng có phản bác gay gắt từ phía các nhà kinh doanh rượu bia rằng hạn chế thời khắc bán sẽ bị đến du lịch.

Tuy vậy, Chính phủ đã quyết tâm theo đuổi biện pháp  này với kim chỉ nam cao nhất là góp phần giảm sự sẵn có của rươu bia, bảo vệ sức khỏe cho người dân Thái Lan và cả khách du lịch này.

Tăng trưởng vượt bậc của ngành du lịch cho thấy rượu bia không phải là yếu tố thu hút khách du lịch. Nếu phát triển du lịch và tăng trưởng kinh tế dựa vào khuyến khích uống và lượng rượu bia khách du lịch tiêu thụ thì đó là lựa chọn  không bền lâu, thiển cận, đó là chưa kể đến các hậu quả mà khách du lịch say xỉn gây ra.



Bangkok đứng nhì bảng liên tiếp 2 năm liền trong xếp hạng "Điểm đến toàn cầu" do MasterCard bình chọn, chỉ  sau  London của Anh. Báo cáo "Quốc gia tốt nhất có thể năm 2017" của U.S. News xếp Xứ sở nụ cười Thái Lan ở vị trí thứ 4 thế giới về giá trị du lịch và thứ 7 thế giới về di sản văn hóa.

Vào năm 2016, Bangkok vượt qua cả London và New York để đứng đầu danh sách "thành phố đáng thăm quan nhất" của Euromonitor với gần 35 triệu lượt khách và 71,4 tỷ USD doanh số.

Với sự cạnh tranh ngày một gay gắt của các "láng giềng" nước ta và Myanmar, Chính phủđang định hướng Đất Nước Thái Lan trở thành một nước du lịch với "trải nghiệm" độc nhất, gia tăng thời khắc ở và số tiền chi tiêu của khách, đảm bảo duy trì được lợi thế trước bất kì địch thủ nào trên thế giới.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, trên thế giới hiện có 84 quốc gia có báo báo áp dụng biện pháp hạn chế thời điểm bán rượu vang tiêu dùng tại chỗ, 85 quốc gia quy định thời gian cấm bán bia và rượu mạnh tiêu dùng tại chỗ.  

Hoàng Hải

>>> Tham khảo thêm: Tour Du Lịch: Bangkok Pattaya Đảo Coral Chợ Nổi Bốn Miền Ngôi Nhà Hạnh Phúc (5N4Đ) (giá trọn gói)

Không có nhận xét nào